Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Phụ nữ và bệnh viêm khớp

Đau khớp gối là hiện tượng xảy ra phổ biến ở mọi lứa tuổi. Bệnh xảy ra khi có những thương tổn ở vùng đầu gối khiến các cơ xương khớp vùng đầu gối không thể hoạt động bình thường. Cần nhận biết rõ về bệnh để tránh những biến chứng và những hậu quả đáng tiếc

Vì đau đớn mà rất nhiều người không thể thực hiện những hoạt động thường ngày như ra khỏi giường, đi lên xuống cầu thang và lái xe

Bệnh đau khớp gối - Nguyên nhân và triệu chứng

Các khớp đầu gối được cố định với nhau bởi rất nhiều gân và dây chằng. Dây chằng nối xương với xương ( tại các khớp) và gân nối cơ với xương.Giữa các đầu xương là các lớp sụn cho phép các đầu xương trượt lên nhau một cách trơn tru.. Bởi vậy, bất kì thành phần nào kể trên cũng gây đau đầu gối.

Triệu chứng của bệnh

- Mỗi sáng bạn thấy đơ cứng khớp rất nhanh
- Bạn thấy cơn đau lan nhói khi bạn đi bộ hoặc chạy
- Bạn nghe thấy tiếng lắc rắc, lục cục trong xương bánh chè khi di chuyển đầu gối.
- Đầu gối đau khi leo cầu thang
- Đầu gối sưng to
- Thấy cơn đau ở vị trí dưới xương bánh chè

Nguyên nhân của bệnh khớp gối:

Tổn thương dây chằng. Dây chằng giống sợi dây cao su, bình thường nó có khả năng co giãn. Khi dây chằng bị kéo căng quá, cũng giống như sợi dây cao su nhão, nó sẽ không bao giờ trở về trạng thái bình thường. Trong một số trường hợp nghiêm trọng đầu dây chằng bị đứt không kết nối với xương nữa gây đau đớn nghiêm trọng.

Dây chằng bị tổn thương do những hoạt động liên quan đến chơi thể thao hoặc đi lại quá nhiều. Hơn một nửa phụ nữ bị các loại chấn thương liên quan đến dây chằng sẽ kết thúc với hệ quả để lại là viêm khớp sau đó.

Kích thích tố. Kích thích tố có thể làm cho các khớp xương của phụ nữ dễ bị tổn hại. Nghiên cứu gần đây cho thấy cơ đầu gối làm việc khác nhau tại các điểm khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt, có thể làm mất đi sự ổn định các khớp và dễ dẫn đến những chấn thương.

Giới tính. Các nhà khoa học tại Đại học bang Oregon (Mỹ) phát hiện ra rằng cơ bắp của nam giới phản ứng với các xung thần kinh với tốc độ nhanh hơn so với phụ nữ. Chính sự khác biệt đó đã cho thấy cơ bắp phụ nữ ít có khả năng phản ứng hiệu quả trong những khoảnh khắc quan trọng, từ đó dễ xảy ra những chấn thương ở khớp.

Tổn thương sụn. Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Donald Goodfellow, tại Mỹ cho biết mất thăng bằng trong các tư thế đơn giản như ngồi xổm cũng có thể khiến phần sụn đầu gối bị tổn thương.
Mặc dù không thể hoàn toàn tránh được bệnh viêm khớp (do sụn bị phá vỡ một cách tự nhiên khi chúng ta già), nhưng chúng ta có thể hạn chế làm tổn thương nó để giữ cho khớp gối được khỏe mạnh. Béo phì là một yếu tố làm tăng nguy cơ viêm khớp, vì thế theo các chuyên gia duy trì một trọng lượng khỏe mạnh là chìa khóa giúp hạn chế căn bệnh này tấn công.

Thoái hóa khớp gối. Là tình trạng lão hóa của khớp. Sụn khớp bị lão hóa trở nên sần sùi, mất độ trơn tru, giảm đàn hồi, khô và nứt nẻ, mòn, khuyết... Mức độ lão hóa từng người khác nhau, tùy thuộc điều kiện sống của mỗi người. 3 triệu chứng thường gặp ở bệnh thoái hóa khớp gối là đau khớp, sưng khớp và hạn chế cử động.

Thuốc lá. Theo nhiều nghiên cứu, các thành phần trong thuốc lá có thể gây tổn hại cho các tế bào sụn khỏe mạnh. Giày cao gót cũng là thủ phạm gây hại cho khớp xương, do trọng lượng của cơ thể bị dồn hết vào phần chân, đặc biệt đè nặng lên khớp gối trong khi di chuyển, tiến sĩ Constance Chu, chuyên gia trong lĩnh vực huấn luyện thể thao tại Đại học Stanford (Mỹ) cho biết.

10 điều nên làm để tránh tổn thương đầu gối

1. Giữ gìn sức khẻo, tập luyện thể dục thể thao hàng ngày. Đây là lời khuyên giúp bạn làm giảm sự mệt mỏi đối với khớp đầu gối.

2. Phối hợp nhịp nhàng các hoạt động trong ngày.

3. Hoạt động thường xuyên, tránh ngồi lì một chỗ trong thời gian dài.

4. Tránh làm việc nguy hiểm, vận động nặng, nhất là khi bạn bị chấn thương đầu gối trước đó.

5. Giảm cân vì thừa cân sẽ tăng áp lực lên gối gây nguy cơ viêm khớp, thoái hóa khớp.

6. Luôn đi giầy chất lượng tốt. Giầy chạy và đi bộ cần thay sau 6 đến 9 tháng sử dụng.

7. Áp dụng đúng những thao tác, động tác trong khi tập thể dục, giúp cơ thể dẻo dai và giúp có một hệ thống xương khớp khỏe mạnh.

8. Nếu trước đó bạn gặp trục trặc về đầu gối, bạn nên tìm gặp bác sĩ để tìm ra những liệu pháp cụ thể có lợi nhất cho bạn.

9. Bổ sung các bài tập cho đầu gối và luyện tập mọt cách nhẹ nhàng.

10. Hãy nghỉ ngơi hợp lý. Đôi khi nghỉ nghơi là cách chăm sóc tốt nhất cho đầu gối của bạn. Bạn có thể kiểm chứng bằng chính tình trạng đầu gối của bạn sau khi nghỉ nghơi. Nếu bạn thường xuyên luyện tập thể dục bạn nên gác công việc bổ ích đó lại 1 ngày cũng không ảnh hưởng gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét