Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

Những điều lưu ý cho đấng mày râu khi đi xe đạp

      Đạp xe giúp cơ bắp dẻo dai, cải thiện tình hình tim mạch, giảm lượng calo thậm chí còn giúp giải tỏa căng thẳng. Chắc hẳn trong số chúng ta ai cũng đã một lần thử tập đi xe đạp lúc còn nhỏ. Bạn đã có được bài học khám phá về chiếc xe hai bánh thú vị này. Được vi vu khám phá khắp nơi trên một chiếc xe đạp thật tự do, phiêu lưu và đầy thú vị.

      Bây giờ bạn đã lớn hơn, công việc, học hành, tắc đường... tất cả dường như khiến việc đi lại bằng xe đạp trở nên khó hơn. Nhưng bạn hãy cố dành ra một chút thời gian trong ngày của mình để tập thể dục với xe đạp nhé, vì đạp xe mang lại cho  bạn lợi ích vô cùng to lớn. Khi đạp xe, các hoạt động sẽ giúp bạn giảm cân, tăng sức bền, hít thở không khí trong lành, ngăm cảnh thiên nhiên và giúp bạn giải tỏa căng thẳng sau mỗi ngày làm việc. Dưới đây là một vài lợi ích sức khỏe có thể bạn chưa biết của việc đạp xe.

Giúp giảm cân

Đi xe đạp có thể giúp đốt cháy các chất béo dự trữ và làm thay đổi sự cân bằng cholesterol trong cơ thể. Từ đó làm giảm trọng lượng cơ thể và giảm cholesterol để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Anh, đạp xe giúp đốt cháy khoảng 300 calo mỗi giờ. Nếu bạn đi xe đều đặn mỗi ngày 30 phút, bạn sẽ giảm 11 kg trong vòng một năm. Không những thế, nó còn giúp bạn tăng tỷ lệ trao đổi chất sau mỗi lần hoàn thành chuyến đi.

Tăng cường thể chất và sự nhẫn nại

Tập thể dục bằng cách đi đạp xe là một phương pháp giúp bạn ngày một cải thiện chức năng của cơ bắp. Thường xuyên đi xe đạp giúp tăng cường cơ bắp cho chân và rất tốt cho sự di chuyển của hông và đầu gối.

Dần dần bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy sự cải thiện rõ rệt trong các cơ ở chân, đùi và hông. Ngoài ra, đi xe đạp là một cách tốt để xây dựng khả năng chịu đựng. Bởi vì mọi người thích đi xe đạp và họ sẽ không nhận ra rằng càng ngày họ càng có thể đi được xa hơn.



Cải thiện chức năng tim phổi

Các chuyên gia vận động khoa học cho rằng, đi xe đạp có thể rèn luyện toàn diện các cơ quan trong cơ thể, tăng cường chức năng tim phổi và tăng sức chịu đựng, thúc đẩy trao đổi chất và tuần hoàn máu, làm chậm quá trình lão hóa. Xe đạp cũng được cho là một trong những phương tiện tốt nhất để khắc phục các vấn đề tim phổi.

Vận động bền bỉ lâu dài có thể giúp bão hòa oxy trong máu, giảm các triệu chứng giãn tĩnh mạch, tăng cường sức mạnh cho cơ tim và nhịp tim ổn định hơn, tăng lưu lượng vận chuyển máu gấp 2 – 2,5 lần, kết quả là tim tiêu tốn ít oxy, hiệu quả làm việc cao hơn trong quá trình vận động.

Giảm nguy cơ ung thư

Luyện tập thể chất thường xuyên bằng việc kết thân với xe đạp đã được chứng minh làm giảm nguy cơ bị ung thư đại tràng, ung thư “núi đôi”, tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy.  Bên cạnh đó đi xe đạp còn rất tốt cho phổi và giúp chống lại ung thư nội mạc tử cung.

Cải thiện sức khỏe tâm lý

Đi xe đạp ngoài trời có thể kích thích sức khỏe tâm lý. Kiểu vận động vừa phải này có thể khiến cơ thể bài tiết một loại hormone tên là endorphins β, có thể giúp con người thoát khỏi lo lắng, tinh thần vui vẻ, sảng khoái.

Đồng thời, việc dùng lực toàn thân trong quá trình đạp xe sẽ giúp thu hẹp mạch máu, khiến tuần hoàn máu được đẩy nhanh hơn, não bộ tiêu thụ nhiều oxy hơn, mắt tinh tai thính, tâm trí sáng suốt hơn.


Những lưu ý khi trước khi đạp xe:
- Bạn phải kiểm tra lốp xe đã được bơm căng đúng mức hay chưa?
- Độ cao yêu xe có phù hợp chưa, có cao hay có thấp quá không?
- Kiểm tra phanh xe xem có an toàn không?
- Nếu bạn luyện tập xe đạp trong khu dân cư, không có chỗ sửa xe, bạn hãy “thủ” sẳn một bồ đồ nghề sửa xe và một chiếc bơm xe nhỏ.

Gợi ý riêng cho đấng mày râu:

Theo như nghiên cứu, nếu nam giới đi xe đạp trong một quãng thời gian quá dài sẽ ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng. Thể Thao hướng dẫn 3 biện pháp giúp giảm thiểu tác động của việc đạp xe  tới cơ quan sinh sản nam giới:

1. Chọn yên xe: Yên xe nên bằng phẳng, mặt phẳng đủ để tiếp xúc toàn bộ phần xương chậu. Chất liệu yên phải mềm, bạn có thể lựa chọn những loại yên với chất liệu silicon rất êm ái khi sử dụng.
Hãy để chiều cao yên phù hợp, không nên để quá cao, nên để đầu gối hơi cong khi hết vòng pedan để giảm áp lực từ vùng trên. Tuy đây không phải cách hay để tập đạp xe nhưng là cần thiết cho “cậu nhỏ” của bạn.

2. Chọn khung xe phù hợp: Kích thước khung rất quan trọng với mỗi người đi xe. Đừng bao giờ chọn xe quá khổ so với chiều cao của bạn. Vì khi gặp sự có phanh gấp, bạn không chống chân được. Theo lực quán tính, bạn sẽ bị lao về phía trước và va đập bất ngờ với thanh gióng xe sẽ gây tổn hại lớn.

3. Đạp xe từng quãng ngắn: Không nên ngồi trên xe quá 1 giờ. Nên xuống giải lao sau mỗi 30 phút đạp xe.

Ngoài ra, khi đạp xe, bạn cũng nên nhổm lên để đạp 2-5 phút/lần trong quá trình chạy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét