Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Lợi ích khi tắm nắng mùa đông

Những lợi ích của tắm nắng:

1. Cung cấp vitamin D

 Đối với trẻ mắc bệnh còi xương, gầy yếu, tắm nắng có tác dụng phòng bệnh. Với người lớn, tắm nắng có tác dụng ngăn ngừa loãng xương, thấp khớp và một số bệnh khác.

2. Phòng chống bệnh về da

 Bức xạ cực tím khi tiếp xúc với da sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn, tăng cường sức  đề kháng. Ánh sáng mặt trời đã được xác nhận là giúp da khỏe mạnh và phòng cũng như giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh chàm (viêm da), vảy nến và trứng cá.

3. Điều hòa nhịp điệu cuộc sống

 "Vitamin mặt trời" thúc đẩy vòng tuần hoàn máu, tăng cường năng lực trao đổi chất của cơ thể, điều tiết trung khu thần kinh, từ đó khiến cơ thể cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

4. Kích thích tủy sản xuất hồng cầu

Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời kích thích tủy sản xuất hồng cầu, nâng cao chức năng tạo máu, phòng chống bệnh thiếu máu.

5. Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

Phần lớn nấm và một số virus sẽ bị giết chết dưới ánh nắng mặt trời.

6. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Ánh nắng mặt trời còn như bài thể dục hữu hiệu cho trái tim. Những người sống trường thọ ở một số vùng thuộc Trung Á thường sinh hoạt ở ngoài trời hằng ngày, có nghĩa là họ đã được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn. Ánh sáng mặt trời đã được chứng minh là làm tăng lưu thông máu, đặc biệt ở các tĩnh mạch, giảm cholesterol và nhu cầu tiêu thụ ôxy ở cơ tim, giúp điều hoà huyết áp.

7. Phòng ngừa ung thư

Nhiều người trong chúng ta thường sợ tắm nắng sẽ bị ung thư da mà không hề biết rằng ung thư hắc tố ở da thường xuất hiện ở những vùng bị che nắng chứ không phải ở phần da tiếp xúc nhiều với ánh nắng. Thậm chí, tỉ lệ mắc bệnh cũng như tử vong do các loại ung thư da ở các nước châu Âu thiếu ánh nắng còn cao hơn so với vùng xích đạo nơi nắng chiếu quanh năm.

8. Giúp tinh thần vui tươi, sảng khoái

Ánh nắng còn tác dụng gián tiếp một cách tích cực đến mọi bộ phận trong cơ thể làm tăng chuyển hoá, giảm chứng béo phì, giúp thận làm việc khoẻ mạnh, tăng chức năng thải độc cho gan, giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn và đặc biệt làm chúng ta cảm thấy vui vẻ, bớt u sầu và trầm cảm hơn. Nhiều người ở các vùng thiếu ánh nắng mặt trời đã mắc phải hội chứng “U sầu mùa đông” và phải dùng đến thuốc trầm cảm.

Tắm nắng tốt là thế, vậy phải tắm nắng như thế nào cho đúng cách?

Mùa hè, buổi sáng từ 6 giờ đến 9 giờ là thời điểm phơi nắng tốt nhất vì lúc này tia tử ngoại còn thấp, giúp chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, ở độ tuổi khác nhau, sức chịu đựng đối với ánh nắng mặt trời cũng không giống nhau. Vì vậy, nên tắm nắng trong thời gian ngắn hay dài phải tuỳ theo sức chịu đựng của cơ thể.

Trẻ sơ sinh mỗi lần tắm nắng khoảng 15-30 phút. Thanh niên và những người ở độ tuổi trung niên thì mỗi lần có thể tắm khoảng 1-2 tiếng, người cao tuổi mỗi lần chỉ nên từ 20-30 phút.

Bạn có thể vừa kết hợp việc tắm nắng và việc tập thể dục bằng cách đi bộ

Các chuyên gia cũng khuyến cáo mọi người không nên phơi nắng trong cửa kính vì sẽ không đạt được hiệu quả. Ngoài ra, vẫn phải áp dụng biện pháp chống nắng như: Xoa kem chống nắng, đeo kính râm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét